Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

Chào mừng các bạn đã trở lại với Duy Anh Web, tại đây chúng tôi có mục ” Kho Kiến Thức”  là nơi các bạn có thể tìm hiểu và tham khảo được rất nhiều kiến thức liên quan đến Website để nâng cao kiến thức của cá nhân của bạn. Hôm nay Duy Anh Web sẽ cùng các bạn tìm hiểu về :” Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả”

 

Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

Facebook là thị trường trực tuyến tiềm năng nhưng liệu bạn đã biết Facebook Marketing là gì chưa? Một chiến lược Facebook Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn linh hoạt trong quản lý chi phí và tối ưu hiệu quả quảng cáo. Xem bài viết để hiểu rõ hơn về bản chất của Facebook Marketing và cách xây dựng chiến lược hiệu quả nhé!

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing được xem là trợ thủ đắc lực của các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu khái niệm Facebook Marketing là gì nhé!

Facebook Marketing là một chiến lược tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook. Nói một cách đơn giản, đây là việc sử dụng Facebook để có được khách hàng tiềm năng nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và cơ hội bán hàng cho bạn.

Chiến lược Facebook Marketing bao gồm nhiều hoạt động như:

  • Tạo fanpage
  • Xây dựng hội nhóm
  • Tìm kiếm khách hàng, tương tác với khách hàng
  • Truyền tải nội dung, thông điệp
  •   Quảng cáo bằng Facebook Ads.

Để marketing trên Facebook có thể sẽ miễn phí hoặc mất phí. Ví dụ, khi khởi tạo và quản lý fanpage là miễn phí. Thế nhưng, bạn sẽ mất phí để bài viết của bạn xuất hiện trên bảng tin của khách hàng tiềm năng, còn gọi là Facebook Ads.

Facebook Ads là phương tiện quảng cáo trực tuyến có tính phí giúp đưa thông tin đến một nhóm đối tượng cụ thể. Với số lượng người dùng Facebook đông đảo, Facebook Ads được đánh giá là công cụ quảng cáo hiệu quả nhất.

Suy cho cùng, Facebook vẫn là một công cụ miễn phí để tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Ưu và nhược điểm của Facebook Marketing

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, trước khi tìm hiểu thế nào là chiến lược Facebook Marketing hiệu quả, cùng tìm hiểu qua nền tảng này mang đến những ưu và nhược điểm gì nhé.

Ưu điểm của Facebook Marketing

Facebook Marketing đều mang đến cho người dùng lẫn doanh nghiệp những ưu điểm như sau:

Tiếp cận lượng lớn người dùng

Đến năm 2020, Facebook vẫn giữ vị trí dẫn đầu là mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu. Cho đến bây giờ, số lượng người dùng Facebook vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng.

Với khoảng 60 triệu tài khoản Facebook trong nước, đây là một số liệu ấn tượng trên thị trường trực tuyến Việt Nam. Bởi trong 60 triệu người dùng này đều có cơ hội trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Tốc độ lan truyền cao

Facebook là một mạng xã hội có tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng. Điều này giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp và giá trị trương hiệu một cách dễ dàng.

Mặc dù Facebook đã giới hạn lượt tiếp cận của các fanpage. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tạo ra những nội dung chất lượng và giá trị, đây sẽ là một kênh truyền thông rất hiệu quả. Từ đó, giúp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Tối ưu chi phí, ngân sách

Facebook cung cấp nhiều tính năng miễn phí, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook, bạn cũng có toàn quyền điều chỉnh ngân sách và triển khai chiến dịch quảng cáo trong khoảng thời gian nhất định.

Chủ động chọn lựa đối tượng

Với tính năng Insights của Facebook, doanh nghiệp có thể tìm hiểu và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung và quảng cáo của mình sao cho phù hợp hơn.

Nhược điểm của Facebook Marketing

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời kể trên, Facebook còn có những mặt hạn chế như sau:

Tính cạnh tranh cao

Thật không quá phức tạp để triển khai các hoạt động marketing trên Facebook, nên rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, do số lượng đối thủ trong cùng lĩnh vực sử dụng Facebook marketing cũng không ít. Từ đó dẫn đến tính cạnh trạnh với các đối thủ cùng ngành là rất cao.

Để thu hút khách hàng tốt hơn đối thủ trong ngành, doanh nghiệp cần có các chiến lược phù hợp để tạo nên sự khác biệt và tăng tính độc đáo.

Chính sách của Facebook ngày càng được thắt chặt

Facebook chú trọng đến lợi ích của người dùng hơn là lợi ích kinh doanh của các thương hiệu. Điều này được thể hiện qua việc thường xuyên thay đổi thuật toán nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng. Cũng chính vì thế, các thay đổi này cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và số lượt hiển thị từ fanpage và quảng cáo.

Yêu cầu kiến thức và kinh nghiệm để đạt hiệu quả

Mặc dù quảng cáo trên Facebook rất dễ để làm quen. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong việc chạy quảng cáo, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể, phải tiến hành thử nghiệm và đánh giá kết quả nhiều lần.

Do đó, các marketer của thương hiệu cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đồng thời, họ phải không ngừng cập nhật với các thay đổi mới từ Facebook.

Cách xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp với Facebook Marketing

Sau khi biết được Facebook Marketing là gì, cùng tìm hiểu cách xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp trên nền tảng này. Doanh nghiệp hãy nêu ra được những vấn đề sau:

  • Khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp xác định nhân khẩu học của khách hàng. Bao gồm: độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi tiêu dùng,…
  • Sự độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ: Doanh nghiệp cần phải xác định điểm khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình so với đối thủ cạnh tranh
  • Insight của khách hàng: Doanh nghiệp cần phải hiểu sâu hơn về những suy nghĩ, nhu cầu và cảm xúc, mong muốn ​​của khách hàng. Từ đó có thể định hướng được nội dung, thông điệp truyền tải phù hợp.

Quy trình Facebook Marketing cơ bản

Để bắt đầu làm marketing trên Facebook bạn có thể tham khảo qua trình các bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Tạo tài khoản và Fanpage.

Để bắt đầu hoạt động marketing trên Facebook, bạn cần có một fanpage. Thao tác tạo một fanpage rất đơn giản và nhanh chóng. Đồng thời, fanpage sẽ mang lại cho bạn sự chuyên nghiệp và nhiều tính năng hữu ích. Điều này giúp tối ưu hoá hiệu quả marketing trên Facebook.

Trong khi đó, nếu bạn muốn bán hàng qua trang cá nhân, bạn cần có một lượng bạn bè đáng kể để bắt đầu kinh doanh. Không những thế, đa số khách hàng của bạn sẽ chỉ là những người quen, bạn bè thân thiết trên Facebook.

Bước 2: Xây dưng nội dung của fanpage.

Để đạt được hiệu quả trong Facebook marketing, nội dung đóng vai trò rất quan trọng. Trước khi bắt đầu, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch content toàn diện trên Facebook.

Nội dung bao gồm việc xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu của nội dung, thông điệp truyền tải,… Nhờ đó, bạn có thể xác định được hướng đi cho nội dung, cách thức thể hiện phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình.

Bước 3: Thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

Để tăng cường sự tương tác và quan tâm của khách hàng, bạn cần cung cấp cho họ các thông tin hữu ích, thú vị và có giá trị. Khi đó, thông tin sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến bạn, nhắn tin trao đổi về sản phẩm và tiến hành mua hàng.

Ngoài ra, bạn nên chia sẻ nội dung của mình tới các cộng đồng, hội nhóm. Nhất là các nhóm mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang hoạt động. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cường tương tác với khách hàng.

Bước 4: Chạy quảng cáo bằng Facebook Ads.

Việc chạy quảng cáo tới một nhóm đối tượng phù hợp là cách hiệu quả để doanh nghiệp tăng lượng tương tác, đạt được mục tiêu kinh doanh. Chẳng hạn như tăng doanh số, nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng,…

Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng trình quảng cáo của Facebook để thiết lập, triển khai chiến dịch quảng cáo. Sau đó, bạn hãy theo dõi hiệu quả của việc quảng cáo.

Bước 5: Nâng cao hiệu quả của Facebook Marketing. Facebook cung cấp báo cáo chi tiết về hoạt động của fanpage và chiến dịch quảng cáo. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng đánh giá, nhìn nhận tình hình marketing. Từ đó chỉnh sửa, bổ sung chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả các hoạt động marketing trên Facebook.

Chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Sau khi biết được quy trình Facebook Marketing là gì rồi cùng tìm hiểu chiến lược xây dựng sao cho hiệu quả nhé. Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, bạn hãy tham khảo trong phần dưới đây:

Xác định khán giả mục tiêu

Để đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng trên Facebook, cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy thu hoạch những thông tin về khách hàng như về độ tuổi, địa điểm, hành vi trên Facebook,…

Thông tin này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể xem các thông tin liên quan đến đối tượng mục tiêu tại phần Meta Business Suite của Facebook.

Xác định rõ mục tiêu chung cho fanpage Facebook

Xác định rõ mục tiêu chung cho fanpage Facebook được thể hiện qua các hoạt động sau:

  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng.
  • Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp.
  • Mang lại lượng truy cập cho website, các nền tảng E-commerce.

Mục tiêu marketing trên Facebook phải phù hợp với chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Việc xác định mục tiêu giúp bạn tập trung vào các hoạt động marketing hiệu quả và đánh giá được những thành quả đạt được.

Xây dựng chiến lược nội dung

Để tiếp cận khách hàng, bạn cần định hướng chiến lược nội dung của fanpage Facebook. Chiến lược nội dung thường bao gồm 02 yếu tố là loại nội dung và thời điểm đăng, cụ thể:

  • Khi đã nắm được đối tượng mục tiêu và mục tiêu chiến dịch, bạn có thể định hướng nội dễ dàng. Các nội dung đó có thể là những chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, cách sử dụng, lợi ích, tính năng sản phẩm, chương trình khuyến mãi,…
  • Sau đó hãy xác định thời điểm phù hợp để đăng tải nội dung. Hãy đăng tải nội dung vào thời điểm có nhiều người truy cập Facebook nhất. Đó là 12h – 15h và 18h – 21h, khuyến khích bạn đăng vào những ngày cuối tuần như thứ 6, thứ 7, chủ nhật. Từ đó sẽ tối ưu hiệu quả tiếp cận và tương tác với công chúng.

Tối ưu Fanpage

Việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng ở lại trang fanpage. Để tối ưu hiệu quả fanpage, bạn cần chú ý đến các yếu tố như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động (nhắn tin, follow,…), thông tin liên lạc,…

Bạn nên tối ưu bằng cách thống nhất về hình ảnh thương hiệu, văn phong gia tiếp, thông điệp truyền tải,… Từ đó giúp khách hàng ghi nhớ được hình ảnh thương hiệu hơn.

Thử nghiệm công cụ của Facebook

Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể tận dụng các công cụ khác của nền tảng. Chẳng hạn như khởi tạo và quản lý nhóm Facebook để tương tác và giúp người dùng tiếp cận với doanh nghiệp hơn. Đồng thời, bạn có thể sử dụng Facebook Marketplace để bán hàng.

Các hoạt động này giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Điều này cũng góp phần tăng cường sự tương tác và giao dịch của doanh nghiệp trên Facebook.

Cài đặt Meta Pixel

Meta Pixel là một mã nhúng nhỏ được cài đặt trên trang web để giúp theo dõi, kiểm tra,… Đồng thời, bạn cũng có thể phân tích các chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram.

Đo lường hiệu quả bằng Facebook Analytics

Việc theo dõi và đo lường kết quả triển khai hoạt động marketing trên Facebook thường xuyên rất quan trọng. Bằng cách sử dụng Page Insights, bạn có thể dễ dàng phân tích các chỉ số của fanpage, cụ thể:

  • Phần “Lượt thích“, bạn có thể theo dõi số lượt thích và lượt bỏ thích của fanpage.
  • Phần “Số người xem” cho phép bạn theo dõi số lượt tiếp cận của bài đăng, bao gồm cả lượt tiếp cận tự nhiên và lượt tiếp cận trả phí.
  • Tại mục “Nguồn hàng đầu“, bạn có thể xác định nguồn lượng truy cập trang của bạn đến từ đâu, chẳng hạn như website, blog cá nhân, TikTok, v.v.
  • Phần “Bài viết” cho phép bạn thấy thời gian công chúng của bạn online như thế nào và lựa chọn thời điểm đăng bài thích hợp. Tất cả các bài đăng cũng được hiển thị tại đây với các thông số chính của bài viết như lượt reach, lượt tương tác, v.v.
  • Tính năng “Biểu cảm” cho phép người dùng thể hiện cảm xúc của mình với bài đăng, và việc phân tích số lượt reaction của công chúng có thể giúp bạn hiểu hơn về hành vi và tính cách của họ.

Bức phá doanh thu với dịch vụ Facebook Marketing tại Duy Anh Web

Để bức phá thành công trong chiến dịch Facebook Marketing, bạn phải hiểu rõ insight khách hàng, cách vận hành, thuật toán của Facebook,… và nhiều thông tin khác nữa.

Đừng lo, Duy Anh Web đã mang đến cho bạn dịch vụ Facebook Marketing vượt trội, bức phá doanh thu, dẫn lối thành công. Với kinh nghiệm thực chiến trên thị trường, Duy Anh Web cam kết ra đơn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí. Đồng thời giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bệ phóng vững chắc để phát triển đường dài.

Khách hàng nhận được gì khi dùng dịch vụ Facebook Marketing tại Duy Anh Web:

Nhận được sự tư vấn chiến lược bởi đội ngũ nhân viên am hiểu và giàu kinh nghiệm. Lập kế hoạch Facebook marketing cụ thể và rõ ràng, làm nổi bật thông điệp, gây ấn tượng với khách hàng. Cam kết ra đơn, để lại dấu ấn dài lâu trong tâm trí khách hàng. Cam kết vẫn luôn hỗ trợ đối tác sau khi sử dụng dịch vụ.

Trên đây là bài viết tham khảo về :”Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả” do Duy Anh Web đã tìm hiểu và thu thập lại. Mời các bạn hãy cùng nhau tham khảo để bổ sung thêm kiến thức về website . Ngoài ra các bạn có học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ sung đã được đăng lên mục “chia sẻ kiến thức” tại website duyanhweb.com.vn. Các bạn hãy cùng Duy Anh Web chia sẻ tới tất cả mọi người để cùng nhau phát triển trong tương lai. Duy Anh Web xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những phần kiến thức mới tiếp theo.

 

Trả lời