Hướng dẫn sử dụng WordPress từ A tới Z

WordPress là một dự án nguồn mở nghĩa là bất cứ ai cũng có thể tùy chỉnh mã nguồn theo ý thích. Nó cũng có hàng ngàn Plugin miễn phí, nhiều theme chủ đề, cũng như widget và các công cụ khác. Tất cả các tính năng này cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào, bắt đầu từ các Blog đơn giản, các trang web cá nhân hoặc các trang giới thiệu cho các cửa hàng điện tử, các cơ sở tri thức hoặc các trang web về việc làm.

Một yếu tố nữa là WordPress hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ tất cả các nền tảng hosting với PHP và MySQL. Trên hết, CMS này được cập nhật liên tục với các phiên bản mới nhằm nâng cao tính bảo mật, bao gồm các tính năng mới và cải thiện hiệu suất tổng thể.

CMS là gì?

Một hệ thống quản lý nội dung, viết tắt là CMS là một ứng dụng có khả năng tạo, sửa đổi và xuất bản nội dung số. Trong hầu hết các trường hợp, nó cũng hỗ trợ nhiều người dùng, cho phép họ hợp tác với nhau một các dễ dàng.

Ví dụ: trong WordPress có thể tạo ra một số người dùng quản trị, mỗi người có các đặc quyền khác nhau. Hệ thống quản lý nội dung cũng bao gồm các tính năng định dạng văn bản, khả năng tải lên video, hình ảnh, âm thanh, bản đồ hoặc thậm chí là mã code của riêng bạn.

Hệ thống quản lý nội dung bao gồm hai thành phần chính:

  • Một ứng dụng quản lý nội dung (CMA – Content Management Application): Một CMA có thể là một giao diện người dùng đồ họa GUI (Graphical User Interface) cho phép người dùng tạo, sửa đổi, xóa và xuất bản nội dung mà không cần phải biết gì về HTML hoặc các ngôn ngữ lập trình khác.
  • Một ứng dụng phân phối nội dung (CDA – Content Delivery Application): CDA chịu trách nhiệm về các dịch vụ “back-end” để quản lý và cung cấp nội dung sau khi nó được xử lý bởi CMA.

Các tính năng đặt biệt:

  • URL thân thiện với SEO
  • Hỗ trợ trực tuyến và cộng đồng mạng
  • Các chức năng cho người dùng hoặc một nhóm người dùng
  • Nhiều kiểu mẫu (Themes) tạo sẵn khác nhau
  • Trình cài đặt cũng như cập nhật, nâng cấp hệ thống liên tục

Hướng dẫn sử dụng WordPress – Cài đặt CMS

Một trong những lý do tại sao WordPress rất phổ biến là vì các yêu cầu hệ thống cần thiết để chạy CMS này trên máy chủ web rất thấp:

  • PHP: phiên bản 5.2.4 trở lên
  • MySQL: phiên bản 5.0.15 trở lên hoặc bất kỳ phiên bản nào của MariaDB.

Bạn có thể cài đặt rất dễ dàng trên hosting WordPress tại Mắt Bão, vui lòng tham khảo tại đây

Sau khi cài đặt WordPress thành công, bạn đăng nhập vào quản trị website. (Bạn có thể login trực tiếp tại WordPress Toolkit hoặc đăng nhập với thông tin quản trị website với tên đăng nhập và mật khẩu).

Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ vào Dashboard dành cho người quản trị. Nó được xây dựng để bạn có một cái nhìn tổng thể về toàn bộ website của mình, được chia ra làm 3 vùng chính.

  • Khu vực 1: Thanh công cụ thao tác nhanh thường dùng
  • Khu vực 2: Menu quản lý WordPress chi tiết
  • Khu vực 3: Khung hiển thị thông tin, nội dung thao tác, …

Tại bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các chức năng ở Khu vực 2 (Menu quản lý WordPress chi tiết).

Menu định hướng chính ở phía bên trái màn hình chứa tất cả các liên kết đến các mục quản lý khác nhau của WordPress, nếu bạn di chuyển chuột đến menu chính thì các menu con khác sẽ hiển thị.

Posts: Bài biết

Đây là phần quan trọng nhất, đó chính là phần để bạn đăng bài viết lên cũng như quản lý nó.

Tại giao diện quản trị website tất cả bài viết

Tất cả bài viết : Hiển thị tất cả các bài viết đã được thiết lập trước đó

Viết bài mới : Thêm bài viết mới

1.Thêm tiêu đề : Thêm tiêu đề cho bài viết

2.Thêm nội dung: Viết nội dung mô tả bài viết

3.Tích vào ô thêm chuyên mục nội dung bài viết

4.Thêm ảnh đại diện cho bài viết

5. Đăng bài viết lên website

Danh mục bài viết

Danh mục bài viết để phân loại bài viết và giúp khách hàng dễ dàng tìm được bài viết cùng loại.

1.Tên chuyên mục

2. Chuyên mục : Thư mục mẹ, nếu bạn để None thì nghĩa là nó sẽ không nằm trong chuyên mục nào khác, Bạn chọn trong box xổ xuống chuyên mục mẹ nếu muốn.

3. Mô tả :Mô tả, cần thiết trong SEO.

4.Thêm chuyên mục : Sau khi điền xong bạn nhất Thêm chuyên mục để tạo Chuyên mục.Lúc này nó sẽ xuất hiện bên cột bên phải.

Sau khi click chọn nút Thêm chuyên mục, chuyên mục mới được tạo sẽ hiển thị ở góc bên phải trang , tại đây bạn có thể chỉnh sửa, cũng như xóa Chuyên mục

Thẻ

Thẻ, từ khóa có chức năng phân loại bài viết theo hướng cụ thể hóa. Tương tự như Chuyên mục, bạn cũng nhập các thông tin như hình bên dưới.

Thư viện : Quản lý thư viện hình ảnh video

Tất cả các hình ảnh/tập tin mà bạn tải lên trong lúc soạn nội dung bạn có thể dễ dàng quản lý tại khu vực Quản lý Thư viện  thư viện trong Bảng điều khiển

Tại đây, bạn có thể xem toàn bộ các tập tin mà bạn đã tải lên và có thể tùy chọn kiểu hiển thị dạng lưới hoặc kiểu phổ thông, bạn cũng có thể xem theo ngày tháng và có thể click vào liên kết Add New để upload tập tin lên mà không cần vào trang soạn nội dung.

Quản lý trang

Phần này không khác gì với phần bài viết, nhưng nó sẽ không có phần chuyên mụcThẻ. Về công dụng của nó là để bạn đăng các trang nội dung có yếu tố chung chung và không được phân loại bởi một Chuyên mục hay thẻ nào, ví dụ như trang giới thiệu, liên hệ,…

Tất cả trang

Hiển thị tất cả các trang bạn đã tạo trước đó. Tại đây bạn có thể chỉnh sửa, xem trước và xóa các trang.

Thêm trang mới

Để tạo một trang WordPress mới, chọn : Trang → Thêm trang mới

Tại Trang thì các tính năng tương tự như Bài viết. Tuy nhiên, Trang không sử dụng cấu trúc chuyên mục thẻ như tại Bài viết. Trang sử dụng cấu trúc cha con (Parent Page) và thứ tự (order) để sắp xếp vị trí sắp xếp trang.

Quản lý bình luận :

Đơn giản đây chỉ là khu vực bạn có thể quản lý, chỉnh sửa, xóa các bình luận ở website.

Quản lý giao diện

Giao diện

Giao diện trang WordPress của bạn có thể thay đổi dễ dàng bằng cách cài đặt một Theme khác. Có rất nhiều giao diện miễn phí và có phí, bạn có thể dùng nó trên bất cứ Themes của nhà cung cấp nào.

Việc cài đặt giao diện cho WordPress rất dễ dàng, chỉ tốn vài phút là bạn đã có thể cài đặt và áp dụng giao diện cho website của mình rồi.

Widget

Widget có thể gọi là một tính năng mà bất kỳ một website WordPress nào cũng phải cần dùng, nó là một tập hợp các chức năng; mỗi widget tương ứng với một chức năng để bạn chèn vào sidebar (thanh bên) của Tùy biến

  • Các Widget sẵn có (Available Widgets): Tức là các kiểu loại widget mà theme cung cấp, ngoài các widget phổ biến thì sẽ có rất nhiều widget khác nữa, nhất là các giao diện bạn đi mua sẽ có nhiều widget hơn hẳn đa số các theme miễn phí khác.
  • Vị trí của Widget: Tức là widget sẽ được đặt ở vị trí nào, thường thì là cột bên tay phải (sidebar) và phía chân trang (footer). Đôi khi sẽ là cột bên tay trái nếu thiết kế đặt nội dung chính ở bên tay phải. Các widget cũng thường không bị giới hạn vị trí, chẳng hạn, nếu theme cung cấp 3 vị trí, thì bất kỳ widget nào cũng có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào trong 3 nơi đó.
  • Widget không sử dụng (Inactive Widgets): Nếu có widget nào bạn đang sử dụng, rồi vì lý do nào đó bạn không muốn dùng nữa thì bạn nên đưa nó vào khu vực này. WordPress sẽ giữ các thiết lập của nó, và bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng lại chỉ cần kéo nó từ khu vực này tới vị trí mong muốn, và bạn sẽ không phải mất côngchỉnh sửa các thiết lập. Ví dụ như fanpage, khi bạn tạo widget cho nó, bạn sẽ cần thiết lập đường link, chiều cao, chiều rộng. Nếu bạn bỏ nào phần Inactive Widgets này thì lần sau khi cần dùng lại, bạn sẽ không mất công thiết lập lại các thông tin đó nữa.

Để đưa các widget vào website bạn cần biết 2 thứ:

  • Widget mà bạn muốn là gì và nó nằm ở đâu trong khu vực Các Widget sẵn có.
  • Vị trí của Widget mà bạn muốn đặt, thường Sidebar nghĩa là Cột trái hoặc Cột phải, Footer nghĩa là chân trang

Sau đó bạn chỉ cần kéo thả widget vào khu vực mà bạn thích (click & giữ chuột trái rồi kéo)

Nếu việc kéo thả bất tiện, một cách khác bạn có thể làm đơn giản là click vào widget và bạn muốn rồi chọn vị trí cho nó từ cửa sổ nhỏ hiện ở bên dưới (widget bên dưới có 3 vị trí là Blog Sidebar, Footer 1 và Footer 2)

Cuối cùng nhấn vào Add Widget là xong.

Điểu chỉnh vị trí trên dưới của Widget, bạn có thể điều chỉnh vị trí trên dưới của chúng bằng cách kéo thả lên xuống:

Menus

Menu nghĩa là thanh trình đơn hiển thị các liên kết trên Theme, tùy vào mỗi Theme mà bạn sẽ có bao nhiêu menu, hiển thị ở trên hay ở dưới, bên trái hay bên phải chứ không phải chúng ta muốn cho nó hiển thị ra đâu cũng được.chúng ta có thể tạo ra nhiều menu nhưng chúng ta chỉ có thể chỉ định một menu được hiển thị ra trên mỗi Menu Location. Có nhiều Theme hỗ trợ nhiều Menu Location (Vị trí hiển thị một trong các Menu mà bạn đang có) khác nhau nhưng ở theme mặc định thì thường chỉ có một location.

Để truy cập vào trang quản lý Menu, bạn vào Giao diện   Menus trong Bảng điều khiển

Mặc định bạn sẽ chưa có một menu nào, bạn hãy nhập tên menu cần tạo rồi ấn Tạo Menu.

Sau đó, bạn nhìn cột bên tay trái là các đối tượng mà bạn có thể thêm vào menu như Trang, Bài viết,Liên kết tự tạo, Chuyên mục. Bạn có thể chọn đối tượng mà bạn cần thêm vào và ấn nút Thêm Menu để thêm nó vào menu đang mở.

Sau khi bạn đã thêm đầy đủ các liên kết vào menu như mong muốn, bạn có thể chọn Vị trí menu cần áp dụng cho Menu đang mở này ở phần Menu Settings phía dưới và ấn Lưu menu

Bạn cũng có thể kéo và thả các liên kết trong menu để hoán đổi vị trí cho chúng. Hoặc tạo Menus con bằng cách kéo thả liên kết trong Menu cho nó nằm thụt vào một liên kết nào đó mà bạn muốn nó trở thành liên kết mẹ

Chỉnh sửa giao diện

Chỉnh sửa giao diện trong WordPress giúp bạn thay đổi lại mã nguồn của giao diện theo nhu cầu.

Tại giao diện → chọn sửa giao diện → chọn nơi cần sửa
Sau khi chọn thành công, bạn thấy phần Giao diện phía cột bên phải sẽ xuất hiện các Themss của giao diện bạn chọn ở trên. Bạn nhấp chuột vào Themes cần chỉnh sửa Cập nhật tập tin để lưu lại thay đổi.

Plugins: Quản lý tiện ích

Mục đích chính của Plugins là mở rộng chức năng cho WordPress. Chỉ bằng cách cài đặt và kích hoạt plugin, bạn có thể thêm các tính năng mới vào trang web mà không cần biết lập trình. Có hàng ngàn plugin miễn phí và tính phí được xây dựng cho các mục đích khác nhau: Từ chia sẻ truyền thông xã hội sang bảo mật,… . Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một plugin phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cài đặt WordPress Plugins là một công việc dễ dàng ngay cả đối với người mới bắt đầu. Các Plugins miễn phí có trên thư mục Plugins của WordPress.org. Cũng giống như các giao diện, chúng có thể được cài đặt bằng cách sử dụng trình cài đặt WordPress sẵn có. Để cài đặt Plugins WordPress, hãy nhấn nút Cài mới trong Plugins và nhập tên của plugin mà bạn muốn cài đặt vào ô tìm kiếm.

Chọn plugin bạn cần và nhấn Cài đặt để cài, nhấn Kích hoạt để kích hoạt và sử dụng plugin

Các Plugins thiết yếu cho WordPress:

Có rất nhiều plugin cho WordPress, sẽ rất khó để có thể chọn đúng cái mà bạn thực sự cần. Trên thực tế, có rất nhiều plugin hỗ trợ cho cùng một mục đích, ví dụ như có hàng chục plugin WordPress Caching. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định liệt kê các plugin WordPress tốt nhất cần thiết cho mỗi trang WordPress

  • Yoast SEO: Có lẽ là plugin SEO phổ biến nhất cho WordPress. Nó sẽ giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Từ thẻ meta đến các đề xuất.
  • Wordfence Security: Plugin này sẽ giúp WordPress an toàn khỏi hacker và phần mềm độc hại. Nó có tường lửa và các module quét phần mềm độc hại được rất hữu ích.
  • Contact Form 7: Đơn giản nhưng rất mạnh mẽ giúp bạn tạo bất kỳ form liên lạc từ đơn giản tới phức tạp.
  • WP Helper Lite: Tích hợp nhiều tiện ích cần thiết vào 1 Plugin, giúp website bạn hoạt động ổn định, giảm chiếm tài nguyên máy chủ.

Lưu ý: Chúng tôi không khuyên bạn cài thật nhiều Plugins vào WordPress vì nó có thể làm giảm hiệu năng website của chính bạn, hãy cài những plugins thật sự thiết yếu và xóa đi những cái không cần thiết.

Thành viên : Quản lý tài khoản

Để tạo thêm người dùng, bạn truy cập vào Bảng điều khiển →  Thành viên →  Thêm mới, ở đây bạn sẽ cần khai báo các thông tin cho người dùng mới. Các thông tin có chữ bắt buộc khai báo (không được bỏ trống).

Khi thêm user mới,bạn có thể phần quyền cho từng người đó tại vai trò

Người quản lý : nhóm người này có toàn quyền sử dụng các tính năng có trong mội website wordpress không bao gồm các website khác trong mạng website nội bộ

Biên tập viên : Nhóm này có quyền đăng bài viết lên website và quản lý các bài viết khác trong người dùng khác

Tác giả : nhóm này có quyền đăng bài lên website và quản lý các bài viết của họ

Cộng tác viên : Nhóm này có quyền viết bài mới nhưng không được phép đăng lên mà chỉ có gửi để xét duyệt (Save as Review) và quản lý post của họ

Người đăng ki :Người dùng chỉ có thể quản lý trên trang cá nhân của họ

Bạn có thể thay đổi EmailPassword quản trị WordPress trong Your Profile.

Để xóa User người dùng, bạn truy cập vào Thành viên  → Tất cả người dùng tại đây bạn sẽ thấy danh sách các User.

Danh sách Người Dùng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *