Nghệ thuật Marketing của Redbul đỉnh cao bán hàng thành công rực rỡ nước uống tăng lực bò húc chắc bạn đã uống qua nhiều lần ?
Cùng Duy Anh Web tìm hiểu nhanh chút xem Red Bull là ai ???
Red Bull là công ty được tạo ra vào năm 1987, Red Bull là một thức uống tăng lực được bán bởi một công ty Áo có cùng tên.
Nó có thị phần cao nhất của loại nước tăng lực trên thế giới, với hơn năm tỷ lon được bán ra mỗi năm.
Doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz, lấy cảm hứng từ một loại nước tăng lực được sản xuất và bán ở Thái Lan, đã quyết định cập nhật công thức theo sở thích của người phương Tây và hợp tác với chủ sở hữu công thức ban đầu, ông quyết định xây dựng một thương hiệu mới. Tuy nhiên, điều làm cho công ty nổi bật giữa đám đông là cách tiếp cận của họ đối với tiếp thị.
Đầu tiên, họ đã tạo ra nhận thức thông qua khẩu hiệu cụ thể của họ “Red Bull gives you wings“ (Red Bull mang đến cho bạn đôi cánh).
Sau đó, họ tạo ra nhận thức thông qua các sự kiện thể thao mạo hiểm độc quyền và các sự kiện thể thao truyền thống bằng cách tổ chức các cuộc thi và tài trợ hoặc mua lại các đội thể thao nhiều người hâm mộ ở các môn thể thao đồng đội khác nhau như bóng đá.
Trang web về cột mốc của họ và xem mọi thứ họ đã làm kể từ năm 1987.
4 bài học Red Bull có thể dạy bạn về tiếp thị như thế nào ?
Red Bull đã tiếp quản ngành công nghiệp tiếp thị và quản lý để thay đổi cách chúng ta nghĩ về tiếp thị và tạo ra các chiến dịch và chiến lược của riêng mình.
Với bài viết này sẽ xác định những ý tưởng có giá trị nhất của họ và liệt kê tất cả những điều khiến Red Bull trở thành một trong những công ty truyền thông mạnh nhất.
1x. Nhà truyền thông Red Bull
Nếu bạn muốn xây dựng một ngôi nhà kiên cố và bền bỉ, bạn cần bắt đầu với nền tảng của nó và cẩn thận đặt từng viên gạch vào vị trí của nó lên đến mái nhà.
Đây là những gì Red Bull đã làm trong vài năm qua.
Nhà truyền thông Red Bull là gì? Mười năm trước, Red Bull đã tạo ra các công ty truyền thông của riêng họ để đối phó với các chiến lược tiếp thị và phân phối nội dung số cao cấp. Đó là một thành công lớn khi công ty ngày nay là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành tiếp thị của thế giới.
Ai sở hữu Red Bull Media House?
Tất nhiên rồi, Red Bull. Với sứ mệnh truyền cảm hứng và mê hoặc mọi người thông qua thể thao, trò chơi, tạp chí, phim và truyền hình, trọng tâm chính của họ là phiêu lưu, giải trí, thể thao và âm nhạc. Đây là tất cả những điều quan trọng đối với thế hệ trẻ, đối tượng mục tiêu chính của họ, những người năng động và đam mê sở thích của họ.
Trên thực tế, Red Bull TV, một phần của Media House đã giành giải thưởng Google Play năm nay cho Trải nghiệm truyền hình tốt nhất tại Hội nghị nhà phát triển Google I/O 2017 tại San Francisco.
Red Bull Media House được chia thành các Sản phẩm, Nội dung và Dự án Thương mại
- Phim truyện (The Fourth hase, Chasing Niagara, Streif – One Hell of a Ride, On Any Sunday: The Next Chapter, Cerro Torre – A Snowball’s Chance in Hell, McConkey, Roraima – Climbers of the Lost World, The Art of Flight, Mèo Boucing, Harodim, giữa những bầy sói)
- Các tính năng hành động ( tuổi trẻ của tôi, nơi đường mòn kết thúc, Chúng tôi – Bộ sưu tập cá nhân, màu sắc uốn cong)
- Phim tài liệu truyền hình (Bên kia băng – Trận chiến thắng ở Greenland, Kết nối hang động, Bay cao – Cuộc tìm kiếm đỉnh cao)
- Tạp chí thời sự
- Hiện thực (Người tạo ra ngày mai, Con đường tự do, Hiện thực đột phá, mở ra Esport)
- Sê-ri phim tài liệu (Bullit – The Documentary, Explorers – Adventures of the Century Season 3, Ultimate Rush – Season 1 + 2 +3, Momentun – What Drive You?)
- Các định dạng ngắn (Jason Paul Arcade Run, Dark Woods, Red Bull “Kick It”, Tưởng tượng của MacAskill)
- Phát sóng trực tiếp (Giải vô địch thế giới Red Bull Air Race, Red Bull Crashing Ice, Red Bull X-Fighters, Red Bull Hare Scramble)
2x. Bull sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như thế nào
Mọi công ty muốn tạo chiến dịch tiếp thị thành công đều cần có sự hiện diện của truyền thông xã hội và Red Bull biết điều đó. Red Bull Media House là một công ty tuyệt vời nhưng bạn cũng cần nội dung truyền thông xã hội, truyền thông và chiến lược truyền thông xã hội. Red Bull hiểu một trong những cách hiệu quả nhất để thiết lập và củng cố thương hiệu là thông qua nội dung và đã định vị mình là chủ nhân của điều đó. Cho dù đó là một bài đăng blog, video hoặc podcast, thương hiệu quảng bá và sản xuất nội dung phát triển ấn tượng mạnh mẽ hơn về công ty của mình và giá trị lâu dài.
Chiến lược của họ thật tài tình nhưng đồng thời cũng đơn giản:
- Đầu tiên, họ kích hoạt sự tham gia của người tiêu dùng thông qua các video và hoạt động truyền cảm hứng.
- Những hoạt động này dẫn đến video và hình ảnh đôi khi trở thành nguồn lan truyền cảm hứng ra cộng đồng. Tuy nhiên, thương hiệu luôn nổi bật.
- Bước tiếp theo là tạo nhận diện thương hiệu thông qua bão hòa logo và tất nhiên, các vị trí sản phẩm thông minh trong các sự kiện thể thao.
- Kết quả là sự công nhận thương hiệu rộng rãi và lòng trung thành giữa một nhóm nhân khẩu học cụ thể theo sau là các chiến dịch mới cũng nhắm đến các nhóm khác.
Thông qua các công ty truyền thông của họ, họ sản xuất nội dung.
Còn sự hiện diện của họ trên phương tiện truyền thông xã hội thì sao? Những loại nội dung nào họ chia sẻ với người hâm mộ và khách hàng của họ?
Hơn 48 triệu người thích trang Facebook của Red Bull. Đây là một con số ấn tượng ngay cả đối với một tập đoàn lớn nhưng không có gì là ngẫu nhiên khi nói đến công ty này. Nội dung được chia sẻ của họ tập trung vào video nhưng nó là sự pha trộn giữa nội dung giải trí và thông tin.
Khẩu hiệu của họ được phản ánh trong tất cả mọi thứ họ chia sẻ với người hâm mộ của họ, bao gồm cả những hình ảnh tuyệt vời được đăng trên tường Facebook của họ.
Nếu bạn theo dõi trang của họ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng mọi thứ đều đúng: Red Bull thực sự trao cho bạn đôi cánh.
Hành động để tối ưu hóa trang Facebook của mình:
- Họ tương tác với thông điệp của họ – điều đó có nghĩa là nhóm truyền thông xã hội Red Bull đang trả lời gần như mọi tin nhắn theo cách nhanh nhất họ có thể.
- Họ cũng đang sử dụng định dạng .gif để bình luận và tạo hồ sơ Facebook dựa trên con người.
- Tương tác với cộng đồng – Trang Facebook của Red Bull không phải là trang phân phối, đây là trang cộng đồng nơi mọi người gắn kết với nhau.
Twitter:
Có ít người theo dõi trên Twitter hơn đáng kể so với trên Facebook nhưng có thể hiểu được, vì nền tảng xã hội này không phổ biến như vài năm trước. Ở đây, nội dung dựa trên sự kết hợp của video và hình ảnh dựa trên tốc độ, thể thao và chuyển động.
Chú thích của họ ngắn nhưng đồng thời rất lôi cuốn.
Họ thường được nhìn thấy trả lời những người theo dõi họ và tạo cuộc trò chuyện trên Twitter.
Tương tự như sự hiện diện trên Twitter của họ, các bài đăng trên Instagram của Red Bull là sự pha trộn của video và hình ảnh. Tuy nhiên, đằng sau mỗi hình ảnh, có một câu chuyện được kể và chúng ta luôn mong đợi một điều gì đó thực sự hay và thú vị từ Red Bull khi nói đến nội dung số. Ngoài ra Red Bull đang chơi trò chơi UGC trên Instagram của họ, mang đến cho khán giả một góc nhìn lớn hơn nhiều về môn thể thao và vận động viên.
Instagram không chỉ để đăng video và hình ảnh, họ còn yêu cầu cộng đồng của họ vote cho bức ảnh tiếp theo để đưa lên nguồn cấp dữ liệu của họ bằng Instagram Stories.
Youtube
Kênh YouTube Red Bull tạo ra hàng triệu lượt xem, cho hiệu ứng tích cực đối với nhận diện thương hiệu. Một số video hàng đầu của thương hiệu đã đạt hàng trăm triệu người xem. Red Bull đã sử dụng nội dung video để tạo ra hơn 1,5 tỷ lượt hiển thị trên toàn bộ thư viện video và có kênh YouTube với khoảng hơn 9,3 triệu người đăng ký.
Nhưng làm thế nào để nội dung các video YouTube của Red Bull phù hợp với thương hiệu của họ? Không giống như hầu hết các thương hiệu khác, các video trên YouTube không quảng bá sản phẩm của họ, thay vào đó, nội dung được xoay quanh các môn thể thao và sự kiện mà thương hiệu tài trợ. Red Bull xác định rằng thị trường mục tiêu chính của họ sẽ được thu hút nhiều hơn bởi nội dung video chứ không phải bất kỳ hình thức nào khác và đã xây dựng một cộng đồng trên trang web chia sẻ video phổ biến nhất thế giới. Nó đặt đối tượng và thương hiệu của mình vào trung tâm của chiến lược kỹ thuật số và tập trung vào việc tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng, thay vì đẩy doanh số. Từ Red Bull Motorsports đến Red Bull Music, nội dung họ quảng bá rất thú vị, gần gũi và mới mẻ – bản sắc thương hiệu mà Red Bull đêm đến cho người dùng.
Như series “Red Bull Cliff Diving 2019” của nó làm ví dụ. Những clip cực hay và phấn khích này cho phép người xem tham gia, tạo cộng đồng và khuyến khích người xem chia sẻ nội dung. Các video của họ thường có xu hướng nhiều thông tin, tăng thêm giá trị cho người xem.
3x. Bản sắc Red Bull
Red Bull trao cho bạn đôi cánh.
Đây là một thông điệp đơn giản về thương hiệu Red Bull. Đó là thông điệp cốt lõi của họ, cũ hơn truyền thông xã hội và Red Bull Media House. Điều khiến nó trở thành một thông điệp hoàn hảo là nó không chỉ phù hợp với những gì mà Red Bull làm truyền thông xã hội và ngoại tuyến trước đó, nó còn kích hoạt những cảm xúc khác nhau trong con người, theo ước mơ và khát vọng của họ.
Do đó, nó trở thành một thông điệp tổng quát có thể được điều chỉnh theo các nhóm đối tượng khác nhau dựa trên các giá trị cốt lõi của chúng. Tất cả chúng ta đều cần đôi cánh, đôi khi chúng ta cần nguồn cảm hứng, dám và tập trung vào việc thực hiện ước mơ của mình cho dù chúng ta tham gia thể thao, vào âm nhạc, sáng tạo nội dung, v.v.
Phép ẩn dụ được chọn có thể truyền cảm hứng cho chúng ta tưởng tượng bất cứ điều gì chúng ta muốn nhưng đồng thời, nó đưa ra một thông điệp đơn giản.
4x. Tiếp thị nội dung Red Bull
“ Trở thành một nhà cung cấp nội dung, đó là mục tiêu của chúng tôi để giao tiếp và phân phối ‘World of Red Bull’ trong tất cả các phân đoạn truyền thông lớn, từ truyền hình, sách báo đến phương tiện truyền thông, âm nhạc, ” Dietrich Mateschitz, chủ sở hữu Red Bull chia sẻ.
Đối với công ty và chiến lược tiếp thị của mình, nội dung đôi khi còn quan trọng hơn cả nước tăng lực họ sản xuất, bán và tiếp thị.
Điều gì làm cho họ giỏi hơn và đôi khi còn tốt hơn các công ty truyền thông khác?
Tính đa dạng
Red Bull sản xuất nội dung nhưng đối tượng mục tiêu của họ rất đa dạng và do đó, họ cũng sản xuất nội dung đa dạng.
Giá trị
Trong mọi thứ họ tạo và chia sẻ Red Bull sẽ tăng thêm giá trị cho người dùng của họ. Hơn nữa, trong khi họ liên tục xây dựng nhận thức về thương hiệu, họ không xâm phạm vào chiến lược nội dung của họ. Họ thúc đẩy các hoạt động thể thao và ngoài trời, họ tài trợ cho tất cả các loại sự kiện nhưng đồng thời, họ truyền cảm hứng cho mọi người cũng tạo nội dung và chia sẻ video của họ trên nền tảng phân phối phương tiện truyền thông kỹ thuật số của họ.
Sự hiện diện toàn cầu
Red Bull hiện là một đế chế truyền thông toàn cầu cung cấp nội dung cho tất cả các nhóm đối tượng mà họ quan tâm. Hơn nữa, họ tiếp tục mở rộng đối tượng của mình bằng cách cung cấp nội dung bao gồm tất cả các phân khúc truyền thông: di động, in ấn, trực tuyến.
Tính nhất quán
Đối với một thương hiệu, điều quan trọng là nội dung được chia sẻ hỗ trợ các giá trị và khái niệm cốt lõi của công ty. Trong trường hợp này, video và hình ảnh của họ thực sự cho bạn đôi cánh. Họ phù hợp với khẩu hiệu chính của công ty.
Cốt lõi
Nội dung là cốt lõi của chiến lược tiếp thị của Red Bull. Công ty hoạt động như một nhóm truyền thông và tiếp thị trở thành trách nhiệm của toàn bộ thương hiệu và mọi nhân viên. Nó không dựa trên một bộ phận duy nhất và đây là một trong những lý do khiến họ rất thành công.
Chúng ta đừng quên rằng Red Bull đã chi hơn 2 triệu đô la cho bộ phim có tên The Art of Flight , một khoản đầu tư lớn vào nội dung từ một công ty nhưng vẫn là một bằng chứng khác về cam kết chia sẻ câu chuyện của họ với thế giới.
Những nỗ lực thành công của Felix Baumgartner để nhảy từ rìa không gian, sau khi lên tới 102.800 feet trong một quả bóng. Tốc độ rơi tối đa 1.357,64 km/h giúp Felix trở thành người đầu tiên phá vỡ bức tường âm thanh mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ động cơ nào. Trong cú nhảy gần 6 phút đó, Felix cũng phá luôn 2 kỷ lục Guinness: Chuyến bay bằng khinh khí cầu cao nhất và cú nhảy tự do cao nhất thế giới với độ cao 38.969 m.
Sự kiện này được Red Bull tài trợ thông qua dự án Stratos của họ và truyền cảm hứng cho hàng triệu người nghĩ rằng thực sự không có giới hạn đối với những gì con người đạt được, ước mơ đó có thể trở thành hiện thực. Điều này đã mang về cho Redbull những con số rất tích cực: