SEO là một yếu tố quan trọng, giúp trang web của bạn đạt được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm và giúp tiếp cận khách hàng, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để đạt được thành công này thì không hề dễ dàng, bởi quá trình xây dựng và phát triển SEO có thể đi kèm với rất nhiều lỗi về kỹ thuật. Cụ thể, ở bài viết dưới đây, hãy cùng Duy Anh Web tìm hiểu về 20 lỗi kỹ thuật SEO thường gặp cùng cách khắc phục, để giúp quá trình SEO website của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Lỗi SEO Onpage web và cách khắc phục
Tốc độ của website
Tốc độ của website được biết tới là tiêu chí quan trọng để Google đánh giá về chất lượng. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới chính time onsite của mỗi người dùng khi ở lại trang web đó. Bởi thế, duy trì tốc độ tải trang trong khoảng 2 – 3 giây là hợp lý nhất. Việc web có tốc độ tải trang quá lâu có thể khiến người dùng mất kiên nhẫn, dẫn đến tăng tỷ lệ thoát trang. Với lỗi này, Duy Anh Web đã giúp bạn đề ra những giải pháp khắp phục hợp lý dưới đây:
- Tìm kiếm và thuê một nhân viên có kinh nghiệm để tiến hành tối ưu tốc độ tải của website, cũng như quản lý chung cho trang web.
- Hãy đảm bảo đã cài đặt staging domain để hiệu suất của web không chịu những cản trở nào.
- Chú ý tới việc nâng cấp PHP lên PHP7 khi phát triển web trên nền tảng WordPress hoặc PHP CMS.
Chưa tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên mobile
Đây là một trong các lỗi kỹ thuật SEO mà bạn nên tránh nếu muốn tăng lượng traffic trang web và time onsite của người dùng. Vì hiện nay, lượng người dùng sử dụng điện thoại để truy cập vào website là vô cùng lớn và Google thường đánh giá về một website trước tiên thông qua phiên bản di động. Bởi thế, việc không chú ý tới tối ưu hóa người dùng trên mobile là một lỗi cơ bản đáng tiếc và có ảnh hưởng nghiêm trọng về thứ hạng, vị trí của các bài SEO. Để khắc phục tình trạng lỗi này, bạn có thể tiến hành theo các bước dưới đây:
- Dùng công cụ Mobile-Friendly để test và tiến hành đánh giá, xác định xem website có phù hợp với trình duyệt di động hay không.
- Tìm cách khắc phục khi website không tương thích trên mọi thiết bị di động phổ biến hiện nay.
- Tiến hành kiểm tra việc thu thập thông tin từ website của Googlebot trên thiết bị điện thoại có đang được thực hiện không.
- Kiểm tra mọi content, xem có thể tải bình thường hay có xảy ra lỗi khi truy cập bằng thiết bị di động hay không.
Lỗi về cấu trúc URL
Mất dấu vết cấu trúc URL là một trong những lỗi SEO trang web phổ biến, khiến người dùng và bot điều hướng gặp những khó khăn nhất định. Chính điều này đã tác động tiêu cực tới thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần kiểm tra để xác định lỗi về cấu trúc và tiến hành các phương án khắc phục như sau:
- Lập kế hoạch chi tiết cho cấp độ của website, nên cân nhắc dùng cấu trúc thư mục dạng mẹ – con.
- Chắc chắn rằng mọi nội dung đều được đặt trong một thư mục, hay thư mục con thích hợp.
- Đường dẫn URL khi sử dụng cần có nghĩa, đồng thời cần đảm bảo dễ đọc.
- Thực hiện việc xóa hoặc hợp nhất được những nội dung được xếp hạng cho cùng một từ khóa.
- Hãy giới hạn ở mức tối đa số lượng thư mục con không vượt quá ba cấp độ.
Không tối ưu Meta Description
Việc không tối ưu Meta Description là lỗi khá dễ gặp trong SEO và có thể sẽ xuất hiện theo 2 trường hợp:
- Thứ nhất: Không viết Meta Description. Lúc này Google sẽ mặc định sử dụng một content bất kiỳ trong bài viết để sử dụng làm Meta Description.
- Thứ hai: Phần Meta Description quá dài, nội dung sẽ không được hiển thị đầy đủ trên thanh công cụ tìm kiếm.
Để fix lỗi kỹ thuật SEO này, Duy Anh Web đã giúp bạn tổng hợp các lưu về về Meta Description như sau:
- Chú trọng tới việc viết Meta Description đầy đủ, chi tiết và đảm bảo các yếu tố về độ dài, nội dung bao quát, thu hút người đọc trước khi tiến hành publish bài viết.
- Đối với những bài viết thiếu, cần nhanh chóng bổ sung Meta Description được tối ưu đầy đủ.
Lỗi kỹ thuật SEO chưa tối ưu H1 – Title
Với mỗi bài viết trong website thì H1 – Title chính là content quan trọng nhất, đóng vai trò thu hút người đọc đầu tiên. Bởi thế, việc tối ưu Title là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, lỗi thường gặp khi thực hiện SEO online chính là H1 quá dài, không chứa từ khóa chính, hay trùng nhau, thiếu hoặc không được đặt ở đầu bài viết,… Vỡi lỗi kỹ thuật SEO về H1 và Title này, bạn hãy tham khảo các giải pháp dưới đây:
- Tiến hành xác định những bài viết thiếu H1, hay H1 và Title trùng nhau trên công cụ Screaming Frog để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
- Tiến hành chèn đầy đủ từ khóa chính và LSI cho từ khóa vào H1.
- Quan tâm tới số lượng ký tự giới hạn được sử dụng cho H1 và Title của từng bài viết.
Không tận dụng Internal link tạo mạng liên kết
Việc chú trọng vào liên kết nội bộ sẽ giúp tạo mạng lưới liên kết cho mỗi website chặt chẽ hơn. Đối với các web có số lượng Internal Link ít bởi nội dung ít hoặc nội dung hoàn toàn không liên quan, bạn có thể khắc phục bằng các cách dưới đây:
- Bổ sung content bằng cách viết thêm content liên quan, chèn thêm Internal Link vào bài viết khi muốn chủ đề đó lên top.
- Không nhồi nhét quá nhiều số lượng liên kết, anchor text trong mỗi bài content. Cần đảm bảo tính tự nhiên của liên kết.
- Chú ý tới việc kiểm tra quy tắc liên kết nofollow.
Website chứa quá nhiều thin content
Xét về bản chất, Google chỉ muốn xếp hạng những website có nội dung chuyên sâu, cung cấp những giá trị thực tế cần thiết cho người dùng. Bởi thế, bạn không cần quá chú trọng vào việc viết content theo mục đích SEO mà hãy dựa trên đánh giá của Google.
Một trang có quá nhiều nội dung kém chất lượng sẽ gây ra những ảnh hưởng tới SEO. Bởi những nội dung này không đáp ứng nhu cầu của người dùng, khiến tỷ lệ chuyển đổi giảm, thuật toán của Google cũng không đánh giá cao độ tin cậy và tính liên kết của trang, khiến tỷ lệ thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm cũng giảm,… Nhằm giúp bạn hạn chế được tình trạng lỗi kỹ thuật SEO này, Duy Anh Web đã tổng hợp lại những giải pháp dưới đây:
Thực hiện việc gom từ khóa vào chung chủ đề trong một bài viết thay vì viết mỗi bài cho một từ.
Chú ý tập trung vào các trang mà content có khả năng tương tác cao nhất với người dùng.
Luôn đặt nhu cầu của người dùng lên trên hết, cần được quan tâm và xem xét đầu tiên để tạo ra được content thích hợp.
Một số lỗi kỹ thuật SEO offpage và cách khắc phục
Bên cạnh những lỗi kỹ thuật cần tránh trong SEO onpage mà Duy Anh Web mới đề cập bên trên, thì việc tránh hay khắc phục các lỗi về SEO Offpage cũng quan trọng không kém. Dưới đây là tổng hợp những lỗi kỹ thuật SEO Offpage mà bạn cần đặc biệt chú ý:
Lỗi trang 404
Đây là lỗi thường gặp nhất ở những trang thương mại điện tử khi một sản phẩm bị loại bỏ, hay đã hết hạn nhưng lại thường bị người quản trị bỏ quên. Lỗi này sẽ gây ra ảnh hưởng xấu tới quá trình SEO trong một vài trường hợp cụ thể. Bởi thế, chúng ta cần:
- Tiến hành phân tích danh sách lỗi 404 trên website.
- Tiến hành kiểm tra chéo URL với Google Analytics để xác định các trang có traffic.
- Thiết lập 01 redirect từ trang 404 sang trang hiện tại đã được xác định.
Lỗi kỹ thuật khi di chuyển trang web Redirect
Lỗi này thường xuất hiện cùng một vài vấn đề như thiết lập HTTPS không đúng trên web, không chuyển 301 từ web cũ sang web mới, hay index các domain đã được dàn dựng, hoặc không lưu www hay không có www ở trong tệp .htaccess,…. Giải pháp mà bạn có thể tham khảo để giải quyết tình trạng lỗi kỹ thuật SEO Offpage này là:
- Kiểm tra kỹ 3 lần để đảm bảo việc thực hiện 301 redirect đã đúng cách.
- Xác định 301 và 302 redirect đã được di chuyển chuẩn xác hay chưa.
- Đảm bảo việc đặt thẻ canonical ở đúng vị trí.
- Ưu tiên chuyển hướng 301 sẽ mang tới an toàn và hiệu quả cao.
- Thực hiện việc kiểm tra và cập nhật đầy đủ tệp .htaccess
- ….
Lỗi liên quan tới Sitemap XML
Sitemap XML có nhiệm vụ chính là liệt kê những URL trên web mà chúng ta muốn công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, đồng thời index chúng. Việc sử dụng Sitemap XML mang tới nhiều lợi ích khi thực hiện SEO website. Tuy nhiên, để tránh dính vào lỗi kỹ thuật, bạn nên:
- Cần đảm bảo Sitemap XML đã được kết nối đầy đủ với Google Search Console.
- Phân tích nhật ký của máy chủ để hiểu về tần suất mà Google thực hiện thu thập dữ liệu sơ đồ của trang web.
- Google sẽ tiến hành hiển thị những vấn đề để việc sửa chữa, chỉnh sửa được thực hiện dễ dàng.
- Khi dùng plugin để tạo ra sitemap, hãy đảm bảo plugin được dùng hoàn toàn mới, đồng thời tệp tạo ra nó cũng có khả năng hoạt động tốt.
Quá lạm dụng thẻ Canonical
Thẻ Canonical được biết tới là một phần trong HTML, có tính năng giúp công cụ tìm kiếm hoàn thành được việc giải mã các nội dung trùng lặp. Bởi thế, nếu có 2 trang giống nhau thì chúng ta có thể dùng thẻ Canonical để thống báo tới công cụ tìm kiếm, giúp công cụ xác định đâu là trang bạn muốn hiển thị. Song việc quá lạm dụng thẻ Canonical lại hoàn toàn không tốt. Và để tránh lỗi sai này, bạn có thể tham khảo các giải pháp sau:
- Kiểm tra lại các trang web để xác định xem thẻ Canonical đang dùng có trỏ sai trang hay không.
- Kiểm tra toàn bộ nội dung giúp xác định thêm những web có nội dung tương tự, hay tìm xem có trang nào cần tới thẻ Canonical.
Dùng sai mục đích các thẻ robots
Những thẻ robots sẽ được dùng trong mã tiêu đề. Bởi thế, nó có khả năng phát sinh ra nhiều vấn đề, đặc biệt là khi thẻ robots được dùng với cấp độ tệp và ở những trang riêng lẻ. Tình trạng nhiều thẻ robots xuất hiện trên cùng một trang là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính lỗi kỹ thuật này đã trở thành rào cản khiến trang web khó khăn trong việc được tối ưu hóa. Để khắc phục lỗi sai này, Duy Anh Web đã giúp bạn tổng hợp lại những cách fix hiệu quả dưới đây:
- Khi sử dụng Yoast SEO để tiến hành quản lý được hoạt động của các thẻ robots.
- Tận dụng việc sử dụng plugin có khả năng giúp kiểm soát tốt hơn hoạt động của robot.
- Chú ý tới việc sửa lại những template mà thẻ robots được đặt vào theo đúng quy trình.
- Tiến hành việc bổ sung thêm công cụ Nofollow directives ở tệp robots.txt để không tốn nhiều thời gian khi tìm kiếm.
Lỗi tệp robots.txt
Nhiệm vụ quan trọng của tệp robots.txt chính là theo dõi toàn bộ quá trình công cụ tìm kiếm truy cập vào website. Bởi thế, nhiều người cho rằng chính tệp robots.txt là nguyên nhân cản trở quá trình index của website. Tuy nhiên, thực tế thì các vấn đề xảy ra ở robots.txt đều phát sinh từ việc chúng ta không thay đổi tệp mỗi khi thực hiện di chuyển website, hay nhập sai cú pháp. Để hạn chế lỗi sai kỹ thuật này, bạn hãy tiến hành:
- Thực hiện việc kiểm tra báo cáo của Google Search Console để xác thực tệp của bạn.
- Chắc chắn rằng các trang, các thư mục không muốn được thu thập đều được cho hết vào tệp robots.txt.
- Kiểm tra để chắc chắn không chặn bất kì thư mục nào quan trọng.
Chưa tối ưu HTTPS
Google khuyến khích người dùng chuyển sang website HTTPS để có khả năng bảo mật tốt hơn. Song có khá nhiều trang web không chú trọng tới điều này, dẫn tới nhiều tác động tiêu cực tới SEO. Cụ thể, nó khiến website không có được độ an toàn cao, cũng không được công cụ tìm kiếm đánh giá tốt. Để tối ưu về HTTPS, bạn cần có chứng chỉ SSL từ Tổ chức phát hành chứng chỉ nếu muốn chuyển website sang HTTPS. Khi đã sở hữu và cài đặt chứng chỉ này, website của bạn sẽ được bảo vệ hiệu quả hơn.
Vấn đề về thẻ ALT cho hình ảnh
Thẻ alt hình ảnh có chức năng, nhiệm vụ chính là giúp công cụ tìm kiếm thực hiện index trang dễ dàng hơn. Thông qua việc thông báo để bot thu thập được nội dung, hình ảnh được sử dụng trong mỗi bài viết là gì. Lúc này, việc tăng giá trị SEO cho trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng đều được đảm bảo. Song đôi khi, việc thiếu thẻ alt hay những vấn đề khác hoàn toàn có thể xảy ra. Để hạn chế tình trạng này, bạn hãy thường xuyên tiến hành việc chạy chương trình SEO audit, nhằm giám sát nội dung hình ảnh, quản lý và cập nhật tốt hơn cho các thẻ alt hình ảnh. Đây là cách cơ bản song hiệu quả nhất, giúp giải quyết tất cả các vấn đề về thẻ Alt cho hình ảnh.
Sử dụng dữ liệu cấu trúc không đủ
Thông thường, lỗi sử dụng dữ liệu cấu trúc không đủ thường liên quan đến việc không dùng hoặc không sử dụng đủ các structured data markup (đánh dấu cấu trúc) – cách cung cấp thông tin cụ thể của website cho các công cụ tìm kiếm, qua đó giúp các công cụ này hiểu và xếp hiển thị cho các bài viết, website của bạn. Chính vì vậy, khi một trang web bị dính lỗi kỹ thuật cấu trúc (Schema Markup) sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến hiệu quả SEO. Nhằm khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn hãy tiến hành theo các bước sau:
- Truy cập vào công cụ kiểm tra cấu trúc và nhập URL của trang web để check xem website của bạn đã được tích hợp Schema hay chưa.
- Dựa vào các dữ liệu thu thập từ công cụ kiểm tra cấu trúc, bạn hãy đánh giá xem website của bạn đã sử dụng đủ cấu trúc hay chưa và có biện pháp cải thiện hợp lý.
- Trường hợp website chưa được tối ưu hóa dữ liệu cấu trúc, hãy tiến hành lập Schema cho website của bạn.
Trang chủ có nhiều phiên bản URL
Cụ thể, lỗi này có thể dẫn đến các ảnh hưởng tiêu cực như:
- Gây phân tán nôi dung, từ đó dẫn đến giảm khả năng lập chỉ mục và xếp hạng của trang chủ trên các thanh tìm kiếm
- Làm giảm giá trị của backlinks
- Làm giảm hiệu suất tìm kiếm và hiệu suất của trang web
Để fix lỗi kỹ thuật này, bạn có thể tham khảo các cách được Duy Anh Web đề xuất dưới đây:
- Kiểm tra xem các phiên bản khác nhau của URL có chuyển về một phiên bản URL chuẩn chưa
- Nếu chưa, hãy tiến hành thiết lập chuyển hướng 301
- Ngoài ra, bạn cũng nên tiến hành cài đặt Canonical domain của website trong Google Search Console
Các lỗi khác làm website rớt top, mất keyword
Google thay đổi thuật toán xếp hạng
Nguyên nhân
Google thay đổi thuật toán là một trong những nguyên nhân khiến từ khoá bị rớt hạng. Theo đó, website có thể tăng vọt hay sụt giảm nghiêm trọng thứ hạng, lưu lượng truy cập tùy từng trường hợp. Việc thay đổi liên tục thuật toán xếp hạng này của Google là điều cần thiết, nhằm cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác, phù hợp nhất cho người dùng. Ngoài ra, việc thay đổi thuật toán cũng là cách để khắc phục những lỗ hổng trong thuật toán cũ và tích hợp thêm các kỹ thuật cần thiết cho người dùng.
Cách khắc phục
Để khắc phục tình trạng từ khoá bị rớt top do thay đổi thuật toán, bạn có thể tham khảo các cách sau:
- Xem thông tin đúng nguồn: Khi Google có bản cập nhật thuật toán mới, bạn nên theo dõi các thông tin chính thống từ Google hoặc các trang web uy tín về SEO, để hiểu rõ mục tiêu và phạm vi của bản cập nhật, cũng như các khuyến nghị của Google cho các webmaster.
- Kiểm tra traffic và thứ hạng từ khóa: Bạn nên sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console hay các phần mềm SEO để theo dõi biến động của lượng truy cập và vị trí từ khóa website của bạn trước và sau khi Google cập nhật thuật toán. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết liệu website của bạn có bị ảnh hưởng tiêu cực hay không, và đánh giá mức độ ảnh hưởng.
- Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu bạn không tự tin về khả năng SEO của mình hoặc không có thời gian để khắc phục vấn đề, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia hoặc công ty SEO uy tín để giúp bạn phân tích và tối ưu website theo tiêu chuẩn mới của Google.
PageRank hoặc Backlink không chất lượng
Nguyên nhân
PageRank hoặc Backlink không chất lượng là hai yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website của bạn trên Google. Bạn nên hiểu rõ về chúng và cách khắc phục nếu gặp phải. Trong đó, PageRank là một thuật toán của Google để đánh giá giá trị của một trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó. Thông thường, Google sẽ ưu tiên hiển thị những trang web có PageRank cao hơn những trang web có PageRank thấp hơn. Còn Backlink không chất lượng là những liên kết trỏ đến website của bạn từ những trang web không liên quan, không uy tín, hoặc có nội dung rác, sao chép, hoặc vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google. Với trường hợp này, Google có thể phát hiện và xử phạt những website sử dụng backlink không chất lượng bằng cách làm giảm thứ hạng hoặc loại bỏ chúng ra khỏi kết quả tìm kiếm.
Cách khắc phục
Để khắc phục PageRank hoặc Backlink không chất lượng, bạn hãy cùng Duy Anh Web tiến hành những việc sau:
- Kiểm tra PageRank và Backlink của website: Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Google Analytics, hay các phần mềm SEO để kiểm tra giá trị PageRank và danh sách Backlink trong website của bạn. Theo đó, bạn nên xem xét các yếu tố như số lượng, chất lượng, nguồn gốc, loại liên kết (dofollow hay nofollow), v.v… để đánh giá tình trạng hiện tại về website của bạn.
- Loại bỏ Backlink không chất lượng: Nếu bạn phát hiện ra những Backlink không chất lượng trỏ đến website của mình, hãy cố gắng loại bỏ chúng bằng cách liên hệ với chủ sở hữu các trang web đó và yêu cầu họ gỡ bỏ liên kết. Nếu không thể liên hệ được hoặc không nhận được phản hồi, bạn có thể sử dụng công cụ Disavow Links trong Google Search Console để yêu cầu Google bỏ qua những liên kết này khi xếp hạng website của bạn.
- Xây dựng Backlink chất lượng: Để cải thiện PageRank và thứ hạng website, bạn nên xây dựng Backlink chất lượng từ những trang web có liên quan, uy tín và có giá trị nội dung cao.
Website bị Google phạt
Nguyên nhân
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc website của bạn bị Google phạt. Trong đó, phổ biến là những nguyên nhân đã được Duy Anh Web tổng hợp dưới đây:
- Sử dụng các kỹ thuật Black Hat SEO: Đây là các kỹ thuật SEO đi ngược lại với các tiêu chí của Google, đánh vào những lỗ hổng thuật toán để tăng thứ hạng và các chỉ số cho website một cách nhanh chóng nhưng không bền vững.
- Nội dung trùng lặp, kém chất lượng, không có giá trị: Nếu website của bạn có nội dung rác, sao chép, hoặc không liên quan đến chủ đề của website, bạn sẽ bị Google coi là spammer và phạt nặng. Cụ thể, Google có thuật toán Panda để đánh giá chất lượng nội dung của các trang web và xếp hạng chúng theo đó.
- Xây dựng backlink quá đà, kém chất lượng: Spam link là lỗi kỹ thuật SEO mà nhiều website bị dính và nhận án phạt từ Google. Cụ thể, nếu bạn xây dựng backlink quá nhiều, spam từ những nguồn kém chất lượng, hoặc mua bán backlink, website của bạn sẽ bị Google coi là thao túng xếp hạng và sẽ bị phạt.
- Bị đối thủ chơi xấu: Đôi khi, lỗi SEO xuất hiện không phải do lỗi của bạn mà do bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu. Họ có thể trỏ backlink xấu, kém chất lượng tới website của bạn để làm giảm giá trị của website trong mắt Google.
- Những yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân trên, còn có một số yếu tố khác có thể khiến website của bạn bị Google phạt, như: trỏ link out (external link) quá nhiều; vi phạm các quy định về quảng cáo; sử dụng flash hoặc javascript nhiều,…
Cách khắc phục
Website bị Google phạt là một tình trạng không mong muốn, vì nó có thể làm giảm thứ hạng, lượng truy cập, và doanh thu của website. Có một số cách để bạn kiểm tra website có bị Google phạt hay không và tìm cách khắc phục như sau:
- Kiểm tra thông báo từ Google Search Console: Đây là công cụ miễn phí của Google, giúp bạn theo dõi và quản lý website. Trường hợp website bị Google phạt, bạn sẽ nhận được thông báo từ Google Search Console về lý do và cách khắc phục. Bạn nên đăng ký và sử dụng công cụ này để kiểm soát website của bạn một cách tốt nhất.
- Kiểm tra biến động của traffic và thứ hạng từ khóa: Một dấu hiệu khác cho thấy website của bạn có thể bị Google phạt là traffic và thứ hạng từ khóa của website bị giảm đột ngột và kéo dài. Với trường hợp này, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console, hay các phần mềm SEO để theo dõi biến động của traffic và thứ hạng từ khóa của website. Nếu bạn thấy có sự khác biệt lớn sau khi Google cập nhật thuật toán, bạn nên kiểm tra xem website của bạn có vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google hay không.
- Kiểm tra chỉ số PageRank và Index: PageRank là một thuật toán của Google dùng để đánh giá về giá trị của một trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó. Còn Index là số lượng trang web được Google lập chỉ mục và hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nếu website của bạn bị Google phạt, PageRank và Index của website sẽ bị giảm hoặc bị xóa khỏi Google. Bạn có thể kiểm tra PageRank và Index của website bằng cách sử dụng các công cụ như Google Toolbar, Google Search Console, hay các phần mềm SEO.
Nội dung trùng lặp, không cập nhật
Nguyên nhân
Từ kinh nghiệm nhiều năm trong việc xử lý các vấn đề về SEO web cho khách hàng, Duy Anh Web nhận ra rằng, nội dung trùng lặp và không cập nhật thường xuyên là nguyên nhân chính dẫn đến từ khoá bị tụt hạng. Thông thường, lỗi này là do các SEOer chưa thực sự sát sao trong kế hoạch triển khai và kiểm soát nội dung dẫn đến website bị Google đánh giá thấp về chất lượng.
Cách khắc phục
Cách tốt nhất để khắc phục nội dung kém chất lượng là bạn cần nâng cao chất lượng nội dung. Hãy tham khảo Content của các đối thủ cạnh tranh, chọn lọc và áp dụng vào website của mình. Ngoài ra, những bài viết cũ trong website cũng cần cập nhật lại định kỳ, nhằm giúp website được Google đánh giá cao hơn.
Trải nghiệm người dùng kém
Nguyên nhân
Trải nghiệm người dùng kém là lỗi kỹ thuật khiến website của bạn không đạt thứ hạng cao trên Google. Thông thường, Google sẽ có xu hướng ưu tiên những trang web giúp người dùng sử dụng dễ dàng trên mọi thiết bị, nội dung dễ đọc và dễ hiểu thu hút người dùng đọc lâu trên trang.
Cách khắc phục
Cách khắc phục tốt nhất là tăng trải nghiệm người dùng cho website. Một số cách mà bạn có thể tham khảo như sau:
- Sử dụng khoảng trắng: Khoảng trắng là không gian trống giữa các yếu tố trên website, giúp tạo ra sự cân bằng, sự tập trung và bố cục rõ ràng cho nội dung. Khoảng trắng giúp người dùng dễ đọc và hiểu nội dung hơn, cũng như làm nổi bật các lời gọi hành động hoặc các thông tin quan trọng.
- Tối ưu hóa tốc độ website: Để cải thiện tốc độ website, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google PageSpeed Insights hoặc GTmetrix để phân tích hiệu suất website hiện tại và xác định điểm nào cần cải thiện. Thông thường, bạn sẽ phải xem xét việc tối ưu hóa hình ảnh, giảm thiểu các tệp CSS, JavaScript hoặc bật Browser Cache (bộ nhớ đệm của trình duyệt).
- Sử dụng lời gọi hành động hấp dẫn: Lời gọi hành động (Call to Action) là những nút, liên kết, hay văn bản kêu gọi người dùng thực hiện một hành động mong muốn, như mua hàng, đăng ký, liên hệ, v.v…
- Sử dụng màu phân biệt liên kết: Để giúp người dùng nhận biết được liên kết trong nội dung, bạn nên sử dụng màu phân biệt liên kết với văn bản thông thường. Một số màu phổ biến cho liên kết là xanh da trời hoặc xanh lá cây.
- Phân đoạn thông tin chính bằng các gạch đầu dòng: Khi viết nội dung cho website, bạn nên phân đoạn thông tin chính bằng các gạch đầu dòng, giúp người đọc dễ hình dung, dễ hiểu hơn.
Tụt hạng do đối thủ cạnh tranh
Nguyên nhân
Tụt hạng do đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp. Những đối thủ mạnh có website thiết kế ấn tượng, trải nghiệm người dùng tốt và nội dung phong phú sẽ nhanh chóng lọt top tìm kiếm, khiến từ khóa website của bạn bị tụt hạng.
Cách khắc phục
Để khắc phục, một số bước bạn có thể thực hiện như sau:
Phân tích từ khoá của đối thủ cạnh tranh: Bạn cần biết được đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng những từ khoá nào để thu hút khách hàng và xếp hạng cao trên Google. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Spyfu, Keywordspy, v.v… để tìm hiểu các từ khoá của đối thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những từ khoá có lượng tìm kiếm cao, phù hợp với thị trường của bạn và có khả năng cạnh tranh.
Tối ưu hóa nội dung cho từ khoá: Sau khi chọn được những từ khóa mục tiêu, bạn cần tạo ra nội dung chất lượng, giá trị, và hấp dẫn cho người dùng. Bạn nên sử dụng các kỹ thuật SEO để tối ưu hóa nội dung cho từ khóa, như: sử dụng từ khóa trong tiêu đề, đoạn mở đầu, các thẻ H1, H2, H3…, các thẻ alt cho hình ảnh, các liên kết nội bộ và ngoại bộ,…
Xây dựng backlink chất lượng: Bạn có thể sử dụng các phương pháp như: viết bài khách (guest posting), chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội, diễn đàn, tham gia các cuộc phỏng vấn chuyên gia (expert roundups), tạo ra nội dung hấp dẫn có thể được chia sẻ (viral content), v.v.
Theo dõi và đánh giá kết quả: Bạn cần theo dõi và đánh giá kết quả của chiến lược SEO của bạn để biết được liệu bạn đã cải thiện được thứ hạng từ khóa hay chưa. Cụ thể, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console, hay các phần mềm SEO để theo dõi biến động của traffic và thứ hạng từ khóa của website của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên so sánh kết quả trước và sau khi áp dụng chiến lược SEO và điều chỉnh nếu cần thiết
Có thể thấy, có rất nhiều những sai lầm, những lỗi kỹ thuật SEO có thể xuất hiện trong quá trình triển khai các chiến lược SEO. Dù là SEO lâu năm, có nhiều kinh nghiệm thì đôi khi cũng không tránh khỏi những lỗi kỹ thuật này. Bởi vậy, việc cập nhật thông tin, tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời khi SEO website là điều cần được chú ý. Qua đó giúp việc nâng cao chất lượng website, cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google được thực hiện hiệu quả hơn. Hy vọng những thông tin về 20 lỗi kỹ thuật SEO thường gặp và những cách khắc phục chi tiết mới được Duy Anh Web chia sẻ trên đây sẽ hữu ích tới bạn nhé! Chúc bạn khắc phục thành công.