Quá tự hào chiến dịch Marketing Online thành công của các doanh nghiệp lớn Việt Nam thời đại 4.0 Việt Nam đất nước của nhũng con người tài giỏi chịu thương chịu khó chăm chỉ sáng tạo.
1xy. TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN CỦA THƯƠNG HIỆU VINFAST TẠI VIỆT NAM
Thời điểm này, có lẽ mọi người cũng sẽ đồng tình với tôi về nhận định rằng thương hiệu xe hơi, xe điện VinFast của tập đoàn Vingroup là một thương hiệu mới nhưng toàn thị trường Việt Nam đã được biết đến (tiêu chí độ phủ). Chưa hết, có rất nhiều các khách hàng tiềm năng cũng rất thích thú, rất khát khao, mong muốn được sở hữu chiếc xe hơi VinFast của tập đoàn Vingroup.
Thuê thiết kế xe hơi bởi nhà thiết kế hàng đầu của Ý (Italy).
VinFast thuê thiết kế xe hơi bởi một đối tác là một công ty thiết kế xe hơi nổi tiếng hàng đầu của Ý (Italy). Khi VinFast tung các mẫu thiết kế công khai trên các phương tiện truyền thông đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng Internet và phản hồi rất tích cực với những lời khen, sự suýt xoa, ước ao, ngưỡng mộ. Những mẫu xe được tung ra được đánh giá là “rất đẹp, đẳng cấp, hiện đại, phong cách Châu Âu lịch lãm…” bởi vì rõ ràng rằng nó được thiết kế bởi một công ty thiết kế xe hơi danh tiếng hàng đầu nước Ý và Châu Âu. Vậy là thị trường bị định hướng hoặc tự nhận thức rằng xe VinFast là xe đẳng cấp Châu Âu, tiêu chuẩn Ý, phong cách Ý. VinFast không công khai mức chi phí thuê thiết kế, nhưng mọi người đều có thể đoán lờ mờ một con số ước tính có thể lên tới nhiều triệu đô la Mỹ. Đó là cái giá để xây dựng thương hiệu và làm marketing một cách nhanh nhất, chuẩn nhất, và định vị phân khúc khách hàng.
Sử dụng động cơ nguyên bản của hãng BMW
Xe hơi VinFast sử dụng động cơ nguyên bản của hãng BMW – một tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới về xe hơi của Đức. Người Đức và thương hiệu Đức đã khẳng định chất lượng trên thế giới và tại Việt Nam khách hàng cũng thừa nhận hoàn toàn và “không có gì phải bàn cãi”. Như đại diện của phía VinFast có chia sẻ trên truyền thông, đối với xe hơi, khó nhất là sản xuất động cơ, thì xe hơi VinFast đã lựa chọn động cơ của BMW để lắp vào xe của mình. Điều này khiến cho các khách hàng trên toàn thế giới và cả Việt Nam nữa sẽ yên tâm hơn và giảm bớt sự lăn tăn, nghi ngờ của khách hàng đối với năng lực của thương hiệu. Như vậy thương hiệu xe hơi VinFast được thiết kế bởi người Ý mà là hàng đầu nước Ý, động cơ được sản xuất bởi người Đức mà cũng là hàng đầu nước Đức.
Các chuyên gia hàng đầu thế giới làm công việc điều hành cấp cao.
VinFast thuê các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực xe hơi để làm các công việc điều hành cao cấp của công ty. Điều này cũng làm cho người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và người tiêu dùng thế giới tin tưởng hơn nữa, thể hiện đẳng cấp của thương hiệu VinFast.
Tham dự hội chợ xe hơi đẳng cấp thế giới.
VinFast cũng chi tiền cho xe hơi của mình tham dự một hội chợ xe hơi đẳng cấp thế giới (Paris Motors Show, Pháp) và mời cựu danh thủ David Beckhams làm khách mời của show trình diễn ra mắt sản phẩm tại Paris Motors Show và rất nhiều khách mời đặc biệt khác. VinFast cũng mời nhiều nhà báo một số tờ báo, tạp chí, báo điện tử thế giới đến tham dự và để đưa tin, đưa bài viết về sự kiện ra mắt sản phẩm, về sản phẩm, về thương hiệu VinFast và tập đoàn Vingroup.
– Các bạn có thể cho rằng còn nhiều, rất nhiều các nội dung, ý chính khác nữa có thể phân tích về tình huống nghiên cứu VinFast này nữa, nhưng trong giới hạn nghiên cứu và giới hạn về độ dài của cuốn sách tôi xin không phân tích thêm nhiều nữa. Và cũng được lưu ý rằng một số phân tích kia là nhận định mang tính cá nhân của tác giả.
2xy. CHIẾN DỊCH MARKETING ONLINE CỦA VINAMILK.
Phân tích vì sao các Chiến dịch marketing Online của Vinamilk rất thành công hành công trên kênh Digital? Chúng ta đều biết rằng khách hàng càng ngày càng dành nhiều thời giờ để online. Và Vinamilk thấu hiểu insight người tiêu dùng và đã nhìn ra được cơ hội hướng nhận thức của khách hàng về phía mình bằng digital.
Để tiếp cận với những người phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ, với nội dung gần gũi với họ, nhãn hàng đã sử dụng 3 bước gồm: chiến lược Youtube, tạo lượng tương tác và thực hiện video dài với nội dung đánh vào insight khách hàng. Bằng việc nắm bắt xu hướng nội dung và đầu tư vào video online, độ nhận thức thương hiệu Vinamilk đã tăng lên và trở thành thương hiệu mặt hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đạt 1 triệu lượt theo dõi trên Youtube.
Video quảng cáo luôn là điểm nội bật trong các chiến dịch marketing của Vinamilk. Nhưng cũng giống như các nhãn hàng khác ở Việt Nam, Vinamilk cũng tập trung vào việc quảng cáo offline. Tuy nhiên, với 55 triệu người dùng Internet khắp cả nước, trong đó cứ 4 trên 5 người mẹ xem video online ít nhất là 1 lần 1 tuần. Vinamilk nhận thấy lượng khán giả tiếp cận với video online sẽ rất cao. Vì thế, nhãn hàng này đã xây dựng chiến lược tăng tương tác và nhận thức thương hiệu đối với phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ.
Sử dụng phương thức giải trí để tiếp cận các bà mẹ Việt
Đối với các video onine về ngành hàng tiêu dùng, những người mẹ Việt đặc biệt bị thu hút bởi những nội dung liên quan đến gia đình bao gồm: phim hoạt hình, video về đồ ăn thức uống. Tuy nhiên, nội dung tập trung vào gia đình lại không được khai thác nhiều ở Việt Nam. Có thể nói đây chính là cơ hội cho Vinamilk xây dựng chiến lược cho nội dung đang dần bị lãng quên.
Vinamilk quyết định phát triển nội dung thu hút, nhắm đến đối tượng là gia đình bằng cách sử dụng chiến lược “hero, hub, help”, một hình thức tiếp cận khách hàng mới cho các thương hiệu Việt Nam.
Hero
Để khả năng tương tác trên mạng với phụ nữ Việt tốt hơn, Vinamilk ưu tiên đầu tư và tạo ra các video nắm bắt xu hướng âm nhạc và mời các nhân vật nổi tiếng trên Youtube như diễn viên Huỳnh Lập và Thu Trang. Để đảm bảo mức tăng trường và khả năng hiển thị lúc ban đầu, mỗi phần nội dung nền tảng (hero) đều được đầu tư chạy Youtube mastheads và TrueView video ads.
Hub
Để người xem tiếp tục quay lại nhiều hơn, giữ chân sự quan tâm của mẹ và bé, Vinamilk đã phát triển các chuỗi video như: series video các bài hát trẻ em và series “Trang trại sạch”. Vì nội dung Hub có khả năng thu hút lượng người theo dõi cao hơn nên Vinamilk chi ít tiền quảng cáo hơn cho các series này.
Help
Vinamilk cũng tạo ra nội dung cung cấp những mẹo hay cho bố mẹ. Chẳng hạn như series nấu ăn với tên gọi Món ngon từ Vinamilk. Nhằm cung cấp những hướng dẫn nấu ăn khi khách hàng cần.
Bằng việc lập chiến lược chi tiêu quảng cáo trên YouTube để lấy lại phí đầu tư ban đầu và tối ưu hóa tiêu đề video, hình thumbnails, thẻ dữ liệu (metadata) và danh sách phát để làm tăng lượt xem tự nhiên, Vinamilk nhận thấy lượng người đăng ký YouTube của mình tăng nhanh đáng kể.
Khách hàng chỉ xem những nội dung có liên quan đến mình
Vinamilk là minh chứng cho khả năng thành công khi xây dựng nội dung hợp thời. Bằng việc sử dụng những dữ liệu người dùng để tạo ra những chiến lược nội dung rõ ràng, thương hiệu này đã duy trì được lượng theo dõi của phụ nữ Việt. Vinamilk không chỉ là thương hiệu thành công trong việc tạo ra video Youtube mà còn là một đơn vị xây dựng Youtube (Youtube Creator) đúng nghĩa.
Vai trò chiến lược Marketing Online của Vinamilk.
Vì tập trung ưu tiên cho chiến lược content, nên Vinamilk đã trở thành thương hiệu mặt hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á chạm mốc 1 triệu lượt theo dõi trên Youtube. Trong vòng 365 ngày, kênh đã đạt 1,567 tổng thời gian xem, tăng 122% so với tổng thời gian hàng năm (YOY – year over year). Thương hiệu cũng chạm mốc 575 triệu lượt xem và tăng 141% so với tổng lượt xem YoY. Điều này cho thấy việc tạo ra nội dung tốt có thể đáp ứng nhu cầu của người xem, thúc đẩy cả độ nhận thức thương hiệu (awareness) và tăng lượng tương tác, đặc biệt là với video có thời gian dài.
Tại Việt Nam, các hộ gia đình thường xuyên tiêu dùng sản phẩm sữa cũng thường xuyên kết nối với internet. Do áp dụng chiến lược kỹ thuật số đầu tiên của YouTube, Vinamilk đã tìm ra một cách mới để kết nối với các bà mẹ Việt Nam và xây dựng nhận thức thương hiệu. Thời gian tới, Vinamilk lên kế hoạch tiếp tục phát triển chiến lược nội dung bằng cách sử dụng cộng cụ Director Mix của Youtube để tạo quảng cáo cá nhân hóa trên quy mô lớn.
“Vinamilk nhận thấy sự phát triển của marketing không phải là một thách thức mà là cơ hội để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Vinamilk đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong việc xây dựng nội dung ý nghĩa, kết nối với khách hàng. Trở thành công ty hàng tiêu dùng đầu tiên ở Đông Nam Á nhận được một Nút Vàng khi đạt hơn 1 triệu người đăng ký trên YouTube là một thành tích tuyệt vời và sẽ là một khoảnh khắc đáng tự hào cho toàn bộ cộng đồng marketing Việt Nam.” – Nitin Gajria, giám đốc Google khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia nhận định.